18 tháng 6, 2008

Café 888! - DẠY VỀ KÍCH THƯỚC


Việc bé yêu cứ cố xỏ chân vào dôi giày đã chật của bé hay bé mặc chiếc áo rộng thùng thình của anh… luôn làm bạn và những người xung quanh phải buồn cười dù bé không hề có ý gây cười cho mọi người.

Khi bé khoảng 18 tháng tuổi, bé đã đi khá vững và cũng có thể tự nhận ra mình trong gương. Cũng từ lúc này, bé bắt đầu để ý quan sát và thử tìm hiểu xem mình “vừa vặn” với những cái gì.


Mỗi khi bé đi giày của bạn hay mỗi khi bé trèo lên một cái hộp, bé lại học cách “đo” và so sánh cơ thể mình với mọi vật và không gian xung quanh.

Kể tức lúc bé bắt đầu có những khái niệm về kích thước, bé sẽ không ngừng khám phá và “trải nghiệm thực tế”. Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống sẽ xảy ra trong quá trình bé tìm hiểu về thế giới xung quanh. Bạn cũng có thể giúp bé ước lượng kích thước mọi vật theo những mẹo sau:

Trò chơi mặc quần áo
Hãy cùng bé chơi trò mặc quần áo. Bạn có thể bày ra quần áo của bạn, của bé, thậm chí của cả búp bê của bé nữa rồi cùng với bé thi xem ai là người mặc đồ nhanh nhất. Bạn đừng quên ghi lại những khoảnh khắc dễ thương của cả hai mẹ con.

Trò chơi sắp xếp đồ vật
Bạn hãy chuẩn bị một số chiếc cốc, tách nhiều kích cỡ và để bé thực hành cách phân loại và sắp xếp chúng theo kích cỡ. Thay vì những chiêc cốc, bạn có thể dùng những chiếc bát, những chiếc hộp hay đồ chơi của bé (gấu bông, ô tô,…) để tạo thêm hứng thú cho bé.

Khám phá và dọn dẹp
Bạn có thể cùng bé khám phá và sắp xếp lại nhà kho hay tủ để đồ của gia đình, đồng thời dạy bé phân biệt các vật to, nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý sắp xếp những vật nặng, sắc nhọn hoặc quá nhỏ ngoài tầm với của bé. Bạn cũng nên để ý những rủi ro có thể xảy ra cho bé, chẳng hạn như cầu thang hay giày cao gót của bạn có thể làm bé bị vấp ngã.

-- Theo mevabe.net--