26 tháng 2, 2008

Café 888! - LÀM THẾ NÀO ĐỂ DẠY TRẺ SỰ KIÊN NHẪN ?

Dạy cho bé con của bạn sự kiên nhẫn là một điều quan trọng giúp bé phát triển con người hoàn thiện. Chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng cảm xúc để thành công trong cuộc sống là một trong những công việc rất khó khăn của cha mẹ, dạy cho trẻ sự kiên nhẫn cũng không ngoại lệ. Một vài trẻ có thể kiên nhẫn hơn những trẻ khác hoặc ngược lại,nhưng điều này chúng có thể học qua thực tế cuộc sống hằng ngày mà bạn có thể giúp bé. Một vài cách gợi ý với bạn nhé:


Bước 1:
Làm ngơ: Khi bạn thấy bé con của mình đang cố vật lộn với một thứ gì đó, nhiều cha mẹ hay sốt ruột, lo lắng cho bé, thế là nhảy vào và giúp bé. Đừng như thế. Điều đó sẽ tạo trong bé một thói quen ỷ lại và không hoàn thành công việc (vì không làm được sẽ nhờ mẹ mà). Như thế cả bạn và con của bạn sẽ chẳng được gì cả.
Bước 2:
Đứng ngoài và khuyến khích bé, đại loại như là “Mẹ biết con sẽ nghĩ ra thôi, mẹ tin con có thể làm được, con là một đứa trẻ thông minh mà”. Những khuyến khích, động viên rất dễ dàng, nhẹ nhàng nhưng mang lại hiệu quả lắm đấy bạn àh. Điều đó sẽ giúp tăng thêm sự tự tin, niềm kiêu hãnh nơi bản thân bé, cho bé những cảm xúc tích cực, hăng say tìm hướng giải quyết vấn đề khó khăn. Sau đó, bạn sẽ thấy, bé rất tự hào về mình “Mình đã làm được việc mà trước đó hình như mình không thể thực hiện được vậy”. Thật tuyệt phải không?
Bước 3:
Bắt đầu càng sớm càng tốt: Nếu so sánh việc dạy một kỹ năng đơn giản như “Buộc dây giầy chẳng hạn”, thì việc đó dạy cho trẻ ở tuổi thiếu niên sẽ khó hơn nhiều so với dạy cho trẻ 4-5 tuổi. Nhớ nhé “Bắt đầu rèn sự kiên nhẫn cho bé con của bạn càng sớm thì bạn và con của bạn sẽ càng dễ đạt được kết quả mong muốn”.
Bước 4:
Hướng dẫn bé bằng dẫn chứng cụ thể: Có nghĩa là chính Cha mẹ, người lớn hãy thực hiện trước. Nếu bạn buông xuôi khi gặp một trở ngại nhỏ, con của bạn cũng sẽ làm thế. Hãy đặt những mục tiêu cho bản thân, cho gia đình cũng như công việc phải hoàn thành cho bạn và con của bạn. Hãy làm sổ nhật ký để theo dõi những cố gắng của mọi người và xem lại vào những mốc thời gian định kỳ để có những cố gắng, quyết tâm và điều chỉnh khi cần thiết.
Bước 5
Cho phép con của bạn tự đặt ra mục tiêu cho mình: Khi bé đã biết cách đặt ra những mục tiêu, cứ để cho trẻ tự đặt ra những mục tiêu. Và khi trẻ nhờ bạn giúp đỡ để chúng làm được một số thứ, hãy giúp chúng bằng tất cả những gì bạn có thể. Bạn hãy cùng bé tìm kiếm, khám phá; và đôi khi bạn chỉ cần khuyến khích, cổ vũ và cho bé biết bạn yêu và tự hào về bé như thế nào, cũng đã tạo cho bé sự tự tin rất lớn. Từ đó, bé có thể học được sự kiên nhẫn, vượt trở ngại, nhưng cũng biết nhờ giúp đỡ khi cần thiết.
Bước 6:
Tranh thủ sự giúp đỡ: Hãy lên mạng và tìm kiếm sự giúp đỡ cho hành trình làm cha mẹ của bạn. Trao đổi, chia sẻ để có thêm sự giúp đỡ, đồng thời bạn cũng đang giúp người khác từ kinh nghiệm của mình. Chúc bạn thành công.
IDO Kindergarten