8 tháng 10, 2010

Chăm sóc bé - KHI TRẺ LƯỜI ĂN

Lười ăn là hiện tượng hay gặp ở trẻ và có nghịch lý là các gia đình càng chú ý chăm sóc trẻ bao nhiêu thì trẻ càng lười ăn bấy nhiêu.
Có trẻ sợ ăn tới mức đến bữa thấy cho ăn là khóc hay chạy trốn. Có trẻ chỉ ăn nước rau chan, nước tương, mắm... với cơm mà không chịu ăn thịt, cá, sữa và rau quả dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng.
Có nhiều nguyên nhân làm trẻ biếng ăn, chẳng hạn khi mắc các bệnh cấp tính (sốt, viêm mũi họng, tiêu chảy...), mọc răng sưng lợi hoặc lười ăn vì trước đó ăn quà vặt hoặc uống nước ngọt...
Nếu trẻ biếng ăn do mắc các bệnh cấp tính thì phải điều trị trước và thực hiện chế độ nuôi dưỡng tốt hơn. Khi trẻ bắt đầu ăn bổ sung thì nên tập cho ăn đa dạng và luôn thay đổi cách chế biến để kích thích ăn ngon miệng. Không ép trẻ ăn đủ từng bữa nhưng cố gắng ăn đủ số lượng thức ăn trong ngày (lấy bữa nọ bù bữa kia).
Chế biến thức ăn không hợp khẩu vị cũng khiến trẻ biếng ăn. Nguyên nhân thường là do người chăm sóc trẻ thiếu kỹ năng cho ăn và chế biến thức ăn cho trẻ. Khẩu vị của trẻ cũng giống như người lớn, nếu cứ bắt ăn thường xuyên một loại thức ăn nào đó thì trẻ sẽ chán ăn.
Nếu có điều kiện nên đổi các món ăn trong ngày (trong một ngày ăn 3-4 bữa bột thì có thể cho ăn bột trứng, bột thịt, bột tôm...). Rau cho vào bột cũng phải thay đổi cho hợp mùi vị (ví dụ: bột thịt cho rau ngót, bột cá cho rau cải, bột cua, tôm cho rau mồng tơi...).
Với trẻ đã ăn cháo, nếu ngày nào cũng chỉ nấu một nồi cháo thịt hoặc xương hâm đi hâm lại thì trẻ sẽ chán ăn. Một nồi cháo trắng, mỗi bữa thêm một loại thực phẩm khác nhau để chế biến thành cháo cá, cháo tôm, cháo thịt gà... sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Dùng thức ăn như sữa, chuối trộn lẫn với thuốc để đánh lừa trẻ sẽ làm trẻ sợ và luôn cảnh giác với những thức ăn đó.
Khi trẻ lớn hơn nên kể chuyện ngộ nghĩnh về thức ăn. Với trẻ biếng ăn do yếu tố tâm lý (hay gặp ở gia đình có bà mẹ quá lo lắng; mẹ phải đi làm nên cho trẻ đi mẫu giáo, nhà trẻ, gửi người khác trông...), người mẹ cũng không nên quá lo lắng vì qua một thời gian trẻ sẽ thèm ăn trở lại.
Khi cho trẻ ăn phải tạo không khí thoải mái, chỉ dỗ dành chứ không dọa nạt, trẻ không muốn ăn thì thôi chứ không bắt ép; có thể cho trẻ vừa chơi vừa ăn, ăn cùng với trẻ con hàng xóm, dần dần tạo ra phản xạ thích thú khi ăn uống. Đặc biệt không nên để trẻ nhịn đói, trẻ càng nhịn đói thì bữa sau lại càng không muốn ăn, dù trẻ ăn ít cũng phải cho ăn và cho ăn nhiều bữa trong ngày.

Bác sĩ Lê Thị Hải
(Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

--Theo báo Người Lao Động--